Thursday, December 30, 2010

เกี่ยวข้าว ที่ไร่ดินดีใจ

สี่เดือนผ่านไป ข้าวในนาของน้องขิงที่ปารย์ได้มีโอกาสไปโยนไว้ก็เติบโต ตกรวง โค้งเอน พร้อมเก็บเกี่ยว 27 พ.ย.แม่กับปารย์ก็อาศัยรถของน้าน้ำไปที่ไร่ดินดีใจด้วยความตื่นเต้น ก็นี่เป็นครั้งแรกทั้งของแม่และปารย์ที่จะได้มีโอกาสเกี่ยวข้าวนะ คราวนี้ไร่ดินดีใจจัดเป็นค่ายเกี่ยวข้าว มีเด็กๆที่ครอบครัวทำ Home school ปารย์เลยได้มีโอกาสเจอเพื่อนใหม่มากมาย ดีจัง


คุณกำพลสาธิตการเกี่ยวข้าว บนแปลงที่ปารย์ได้เคยไปโยนกล้าไว้ เราจะได้เกี่ยวข้าวในแปลงนี้แหละ



ตอนเห็นปารย์จับเคียว ความกังวลมันมากมาย กลัวปารย์พลาดเอาเคียวเกี่ยวพุงตัวเอง แต่คุณยายชาวนามืออาชีพก็พยายามสอนว่าต้องหันเคียวอย่างนี้นะ อย่างนี้นะ แล้วปารย์ก็ทำได้ อย่างที่เห็น ไม่น่าเชื่อว่าเหล่าชาวนามือสมัครเล่นก็สามารถเกี่ยวข้าวได้จนหมดแปลง งานนี้ไม่มีทำเล่น ทำจริงเสร็จจริง ก็ถ้าไม่เสร็จเจ้าของนาไม่ให้กินข้าวเย็นอะ

ข้าวเกี่ยวแล้วรอมัดรวมกัน

หมดแปลงแล้วจ้า

วันที่ 28 พ.ย.

เริ่มต้นงานด้วยการเตรียมเชือกมัดที่น่าจะทำจากต้นกกสองกำเล็กๆ มาต่อกัน มีชื่อเรียกว่าเท่ๆว่าคะแนก แม่แอบคิดว่าคำนี้มีความสัมพันธ์กับ connect ในภาษาอังกฤษหรือเปล่านะ


แล้วก็ถึงเวลาสาธิตการมัด และแบกฟ่อนข้าว
หลังการสาธิตสมาชิกก็แยกย้ายกันไปมัดฟ่อนข้าว และแบกไปใส่รถของน้องขิงเพื่อลำเลียงไปลานนวดข้าว

อ้าวช่วยกันลำเลียงไปไว้บนลานนวดข้าวที่เอามุ้งฟ้าปูรองไว้เรียบร้อยแล้ว



โอกาสดีอีกอย่างของปารย์คือ ไปเกี่ยวข้าวครั้งนี้มีคุณครูมืออาชีพจากโรงเรียนแสนสนุกไตรทักษะไปด้วย หลังจากแม่นกของน้องขิงนำขอขมาข้าวที่เราต้องเหยียบย้ำขณะฟาดข้าวให้ออกจากรวงแล้ว คุณครูนำเด็กๆ และพ่อแม่ทำกิจกรรมวงกลมที่อธิบายขั้นตอนในการทำนาตั้งแต่ต้นจนจบผ่านบทเพลง และท่าทาง เป็นวิธีการสอนที่น่าสนใจจริงๆ



ปารย์และเด็กๆทุกคนสังเกตุการณ์วิธีนวดข้าวอยู่สักพักก็เริ่มต้น นวดข้าวเองอย่างขมีขมัน


เมื่อเวลาผ่านไป ความสนใจเด็กๆเริ่มเปลี่ยนจากการนวดข้าวมาเป็นกระโดด โลดเต้น



ส่วนบรรดาแม่ๆก็มีกิจกรรมทำตุ๊กตาจากฟางข้าว แน่นอนบทบาทการนวดข้าวในตอนท้ายๆก่อนอาหารกลางวันก็ต้องตกเป็นของพ่อๆทั้งหลายอย่างไม่มีทางเลี่ยง ไม่เสร็จไม่ได้กินข้าวกลางวันนะค่ะ
หลังอาหารพวกเราได้มีโอกาสสีข้าวที่เราเกี่ยว แล้วได้ข้าวที่เราเกี่ยวกลับบ้านไปหุงกินครอบครัวละ 1 กก. กว่าแม่จะได้เล่าเรื่องนี้ข้าวใหม่ที่เอามาจากบ้านน้องขิงก็หมดไปเรียบร้อยแล้ว ได้กินข้าวที่โยนเอง เกี่ยวเอง นวดเอง สีเอง มันสุขใจดีจริงๆ ขอบคุณแม่นก พ่อกำพลของน้องขิง และน้าน้ำของปารย์ที่ให้เราแม่ลูกได้มีโอกาสดีๆนี้นี้

No comments: