Sunday, September 02, 2007

เที่ยวป้อม

อาทิตย์นี้ พ่อก็ไม่อยู่ แม่พี่ปิ้งก็ไม่ว่าง
ไปไหนกันดีหละปารย์
สุดท้ายก็เที่ยวใกล้บ้านกันดีกว่า
ป้อมพระจุลฯ เป็นคำตอบสุดท้าย

แม่เอากล้องใส่กระเป๋า ยกจักรยานขึ้นรถ
อุตส่าห์ไปแวะซื้อถ่านกล้องก่อน พอใส่ถ่านก็เพิ่งรู้ว่า
ในกล้องไม่มีการ์ดอยู่อะ อดเก็บรูปมาฝากเลย

ปารย์เข้าไปไหว้ ร.5 ที่ป้อมมาหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้มีโอกาสขึ้นไปปีนป่ายเรือครู อย่างเรือหลวง แม่กลองเลย แดดร่มลมตกบนเรือหลวงแม่กลอง ที่อนุญาติให้เด็กๆ ได้เดินเข้าห้องนี้ ปีนบันไดนั้น หมุนปืนโน้น เล่นเอาปารย์ไม่ยอมลงจากเรือเลย แม่ชวนไปดูปีนเสือหมอบที่ป้อมปืน ตอนแรกก็ยอมเดินตามลงไปดีๆ แต่ยังไม่ทันจะก้าวพ้นบันไดขั้นสุดท้าย ปารย์ก็ตะโกนเรียกแม่ว่า " แม่ เรือจะออกแล้ว ขึ้นเรือเร็ว" ไม่ยอมลงจากเรือ แม่ก็ได้แต่เดินตามขึ้นเรือไปอีก

นี่ถ้าไม่ได้เจอครอบครัวที่ปารย์ตู่เอาเฉยๆว่าเป็นเพื่อนปารย์ ปารย์คงไม่ยอมลงจากเรือง่ายๆ ก็ระหว่างที่เจ้าปารย์กำลังเล่นหมุนปีนอยู่อย่างเมามันส์ มีสองหนุ่มน้อยวัยไล่เรี่ยกับปารย์มาร่วมแจม เท่านั้นแหละปารย์ก็ได้เพื่อนทันที ไม่ว่าครอบครัวนี้จะเดินไปไหนปารย์ก็จะเดินตามราวกับว่ามาด้วยกัน โดยหันมาตะโกนเรียกแม่เป็นระยะๆ ว่า "แม่เดินเร็วๆสิ เพื่อนจะไปแล้ว" เออเนียนจริงๆ ลูกตรู แม่ชวนอยู่ตั้งนานไม่ไป พอเพื่อนจะไป ไปด้วยทันที เราสองคนเลยได้ดูเรือหลายรอบ และได้ดูป้อมปีนเสือหมอบในที่สุด

ปิดท้ายวันเที่ยววันนี้ด้วย เดินเล่นดู ปู ปลา นก ต้นไม้.... บนทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลย ซึ่งปารย์ก็สนุกได้ทุกครั้งไม่ว่าจะไปเดินที่ไหน เที่ยวนี้ถือเป็น เที่ยวใกล้บ้านที่สนุก และทั้งลูกและแม่ก็ไม่เหนื่อยเกินไปด้วย และปารย์ได้ขี่จักรยานด้วยคุ้มจริงๆ

No comments: