Sunday, September 16, 2007

เกาะเกร็ด



แรงบันดาลใจ หลังอ่านหนังสือ ก๊วนชวนเที่ยว ทำให้แม่นึกถึงเกาะเกร็ด ว่าแล้วก็ยกหูโทรศัพท์ชวน แก๊งเที่ยวเจ้าเก่า แหะๆ ได้มา 1 ครอบครัว เที่ยวนี้ทีมงานประกอบด้วย ครอบครัวที่ 1 ยายสมหญิง แม่เปิ้ล และ น้องปารย์ และครอบครัวที่2 แม่เปิ้ล และ น้องปิ้งปิ้ง




ที่ท่าเรือวัดสนามเหนือ เตรียมตัวข้ามเรือไปเกาะเกร็ด







บนเรือข้ามฝาก ราคาประหยัด ผู้ใหญ่คนละ 2 บาท เด็กคนละ 1 บาท น้องปิ้งๆทำหน้าไม่ค่อยดี แม่เปิ้ลบอกว่าน้องปิ้งกลัวเรือค่ะ แต่แป๊บเดียวนะเดี๋ยวเราได้สนุกกันแล้ว


กองทัพต้องเดินด้วยท้องใช่ม่ะ พวกเราเลยหม่ำทันทีที่มาถึงเกาะเกร็ด ด้วยทอดมันหน่อกะลา และดอกไม้ชุบแป้งทอด


เด็กๆ ได้รับแผนที่ไปคนละ 1 แผ่น แผนที่นี้แม่ download มาจาก http://www.thaitambon.com/


เราเดินตามเส้นทางด้านหลังพิพิธภัณท์ของวัดปรมัยยิกาวาส ดูจากในแผนที่คือพอขึ้นจากเรือ เราก็เดินตรงไปเรื่อยๆ จนถึงวัดเสาธงทองได้เส้นทางประมาณเกือบ 1ใน3 ของเส้นทางรอบเกาะเกร็ด ตลอดเส้นทางก็แน่นอน เต็มไปด้วยของอร่อยๆ เฉพาะที่พวกเราแวะชิมก็ ได้แก่ ข้าวแช่ ส้มตำ ถั่วแป้บเบญจรงค์ (มีสีของใบเตย บีทรูส แครอท อัญชัน และฟักทอง) มะดันแช่อิ่ม ปลานิลไร้ก้างแดดเดียว (ปารย์ชอบมาก)


มาเกาะเกร็ดทั้งมี ถ้าเด็กๆไม่ได้ดูการสาธิตการปั้น ก็เหมือนไม่ได้มาถึงเกาะเกร็ด สินะ


เราได้เดินเข้าไปดูการสาธิตของโรงปั้นหมู่6


เหมือนจะง่ายนะ แต่ไม่ใช่ คุณน้าช่างปั้น บอกว่า กว่าจะคล่องก็หัดกันเป็นปี ตอนนี้เขาปั้นชามแบบนี้ได้วันละ 300-400 ใบเลยทีเดียว เด็กๆ ท่าทางอยากลองมั่ง


ปั้นเส็จแล้วก็วางเรียงบนไม้เตรียมนำไปผึ่ง


กองนี้ผึ่งแล้วครับ รอเผา


โหเขากำลังเผาถ้วยอยู่เลยครับแม่ แม่ถ่ายเร็วๆ ปารย์ร้อน!!

ช่วงนี้เกาะเกร็ดเขามีงาน (ไม่รู้มีทั้งปีหรือเปล่านะ) มีสาวๆชาวเกาะมารำไทยแบบชาวมอญให้ดูกันด้วย แต่ละคนอ่อนช้อยซะ ปารย์ตะลึงไปเลยดูการแสดงสร็จแล้วดาราหน้ากล้องก็ Post สิค่ะ



พร้อมกับแผนที่ เด็กๆได้รับโจทย์คนละ 4 ข้อ ซึ่งเด็กๆ จะสามารถตอบได้ถ้าได้เดินดู เดินกิน เดินคุย ที่เกาะเกร็ด ไอเดียนี้อย่างที่บอกไว้แต่ต้น แม่ได้มาจากหนังสือ ก๊วนชวนเที่ยว เท่าที่ประเมินดูจากความสนใจของเด็กๆ แม่คิดว่าไอเดียนี้ผ่านนะ เอามาใช้ได้อีกหลายงาน


แฮะๆ trip หน้าที่ไหนดีลูก

No comments: